Nhằm giúp nâng cao năng lực truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội cho UEFers nói chung và sinh viên Khoa nói riêng, Khoa Quản trị kinh doanh (FBA) đã tổ chức workshop: “Kỹ và nghệ trong sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội” vào sáng 25/7 với chủ đề: “Mài sắc văn phong - Viết cho vừa vặn”.
Workshop có sự đồng hành và chia sẻ của diễn giả ThS. Thạch Thị Quyền Cương - Academic Head FPT Skillking HCM. Với những trải nghiệm trong nghề viết, diễn giả đã mang đến cho sinh viên cách tiếp cận với việc sáng tạo nội dung từ cơ bản đến nâng cao. Cùng với đó là một vài tips giúp đột phá trong “nghề content”.
Đến tham dự workshop có: TS. Lý Đan Thanh - Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa và ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên - Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh cùng các bạn sinh viên Nhà UEF.
Trong chủ đề “Mài sắc văn phong - Viết cho vừa vặn”, ThS. Thạch Thị Quyền Cương mang đến cho các bạn sinh viên những nội dung gồm: tổng quan về content, chiến lược content trên fanpage, tư duy sáng tạo và bí kíp viết tiêu đề.
Đi qua từng phần, các bạn sẽ hiểu được từ những điều cơ bản nhất trong hoạt động sáng tạo nội dung. Theo chia sẻ của diễn giả, hiện hay có hai thể loại content phổ biến nhất là Content PR và Content Social. Tùy vào mục đích sử dụng và phương pháp xây dựng, định vị thương hiệu của các cá nhân, doanh nghiệp mà đội ngũ truyền thông của đơn vị sẽ lựa chọn các thể loại khác nhau để phát triển. Và có rất nhiều thương hiệu thành công khi linh động kết hợp nhiều loại content để tiếp cận khách hàng.
Dựa theo chức năng mà sáng tạo nội dung được chia thành: content thông tin, content tiện ích và content giải trí. Đối với sáng tạo nội dung trên fanpage, căn cứ theo mục đích sử dụng mà quản trị viên cũng như nhân sự sẽ có những kế hoạch và chiến lược khác nhau. Có thể, fanpage được lập ra để bán hàng, xây dựng thương hiệu, cộng đồng hoặc vệ tinh.
Tiếp đến, để xây dựng được một nội dung với đầy đủ thông tin và không kém phần thu hút đòi hỏi những “cây bút” phải đủ bén và có tư duy sáng tạo, bắt kịp xu hướng. “Chưa kể đến việc có thể tạo ra một trào lưu cho toàn xã hội, chỉ cần các bạn có thể nắm bắt được xu hướng và vận dụng vào đúng khoảng thời gian vàng (tức là trong vòng 7 ngày kể từ khi xu hướng đó xuất hiện) thì content của các bạn sẽ thu hút và đạt hiệu quả truyền thông cao độ”, nữ diễn giả chia sẻ.
Tương tự như làm văn, một nội dung hoàn chỉnh cần có đủ các phần mở, thân và kết. Bên cạnh đó bài cũng cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố 5W-1H. Việc chấm phá thêm một số khía cạnh như ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, mượn ca dao tục ngữ, câu chữ dân gian sẽ tạo nên nét độc đáo và đột phá cho sản phẩm truyền thông của mình.
Để sinh viên nắm vững lý thuyết, ThS. Thạch Thị Quyền Cương đã ra một đề bài thú vị để UEFers thực hành ngay tại workshop. Sau đó, diễn giả và các thầy cô sẽ có phần nhận xét, đánh giá cũng như sửa những lỗi còn tồn tại trong việc sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội cho sinh viên. Nhờ vậy, các bạn tiếp thu lý thuyết thêm phần chắc chắn và thực hành vững vàng các kỹ năng.
Được biết, workshop sẽ còn một buổi tiếp theo với chủ đề: “Phát triển nội dung số trong thiết kế hình ảnh” với sự đồng hành của diễn giả Phan Quốc Hiệu - Biên tập viên Trung tâm sản xuất và Phát triển nội dung số, Báo Thanh niên. Chủ đề này sẽ diễn ra vào 27/7 tới đây, UEFers lưu lại lịch sự kiện này để tham gia và giao lưu cùng diễn giả, tích lũy thêm nhiều bài học giá trị nhé!